วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การตลาดเพื่อธุรกิจบันเทิง (ครั้งที่ 1)

จากคลาสเรียน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วค่ะ (ครั้งที่1)

ลักษณะทั่วไปของงานบันเทิง
งานบันเทิง คือ “ผลงาน” ที่มุ่งเน้นให้ความบันเทิง ผ่อนคลาย เพลิดเพลิน สร้างความรู้สึกร่วมของผู้ชมเป็นสำคัญ พร้อมทั้งสอดแทรกข้อคิด สาระ ความรู้ จรรโลงจิตใจ ส่วนใหญ่มักเป็นผลงานที่ประกอบด้วยศิลปะการแสดงรูปแบบต่างๆ (Performing Arts.) 

งานธุรกิจบันเทิง คือ การประกอบกิจการ การดำเนินการผลิต สร้างสรรค์งานบันเทิง ที่มีการบริหารจัดการที่ดี มีประสิทธิภาพ มีระบบ แบบแผน 
เพื่อนำไปสู่ความนิยมชมชอบ ความพึงพอใจของผู้ชม 
และการได้รับผลกำไร... “การทำการตลาด” 
ลักษณะเด่นของงานธุรกิจบันเทิง
-เน้นการทำงานเป็นทีม
-รวบรวม ศิลปะ แขนงวิชา ทักษะ หลายๆด้าน 
-ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญหลายๆด้านมาประกอบกัน 
-ต้องมีการวางแผน บริหารจัดการที่ดี 
-กลยุทธ์ในการสร้างงาน 
-ต้องอาศัยกำลังคน แต่ลักษณะการผลิต คือ ระบบ อุตสาหกรรม 
-การแข่งขันที่เน้น “ความคิดสร้างสรรค์” 
-ไม่มีหลักการ ทฤษฎี สูตรสำเร็จ เพื่อนำไปสู่การประสบความสำเร็จ
-ลักษณะของงานจะเปลี่ยนไปตามกระแสสังคม และ แฟชั่น
-เป็นงานที่สามารถขายโฆษณาได้ 
-เป็นงานที่มี “สื่อ” อยู่ในมือ // ข้อได้เปรียบของสินค้าอื่นๆ 
 (เช่น รายการทอล์กโชว์ มีนักแสดงนำจากภาพยนตร์มาเป็นแขกรับเชิญ) 
ผู้ประกอบกิจการงานบันเทิง
หน่วยงาน บริษัท องค์กร : ผลิต สร้างสรรค์ งานบันเทิงประเภทต่างๆ 
ซึ่งมีความหลากหลาย และแตกต่างกันออกไป เช่น Chanel ช่องโทรทัศน์-วิทยุ โรงละคร บริษัทผลิตละคร ผลิตรายการโทรทัศน์ หรือ 1 บริษัทผลิตงานบันเทิงหลายๆประเภท เช่น Gmm Grammy Workpoint RS Atime media
ลักษณะเด่นของการตลาดในงานธุรกิจบันเทิง
1.งานบันเทิงเป็นสินค้าที่ให้คุณค่าในเชิงนามธรรม // ความรู้สึก
   การทำการตลาดจึงจำเป็นต้องแตกต่างและเฉพาะเจาะจง 
2.กลยุทธ์ของการทำการตลาด อาจจะเน้นการเชื่อมโยง 
   “บูรณาการ” ของงานบันเทิงหลายๆประเภท
3.สื่อ (Media) งานธุรกิจบันเทิงแต่ละอันนั้น...มีสื่ออยู่ในมืออยู่แล้ว 
4.การร่วมมือของงานบันเทิง...ตัวช่วย...ในด้านการสื่อสารการตลาดของงานบันเทิง
5.จุดขายสำคัญของงานบันเทิง คือ Content หรือ เนื้อหา สาระ รูปแบบ ฯลฯ 
6. “ความคิดสร้างสรรค์” คือ สิ่งสำคัญในการสร้างงานและการวางแผนการตลาด 
7.IMC เป็นเครื่องมือการสื่อสารการตลาด ที่เหมาะสม 
8.การสร้างแบรนด์ อาจจะยังไม่ค่อยให้ความสำคัญ 
9.พรีเซ็นเตอร์...ดารา นักแสดง พิธีกร (ซึ่งเป็นพรีเซ็นเตอร์ทางอ้อม)
10.งานบันเทิง “กลุ่มผู้บริโภคหลัก” (Fan club ::: Emotional) ที่สามารถทำการตลาดได้โดยตรง 
ความสำคัญของการทำการตลาดในงานธุรกิจบันเทิง
เพื่อ แนะนำผลงานบันเทิงชิ้นนั้น ให้เป็นที่รู้จัก ของนักข่าว (รายการบันเทิง) (ทำให้เป็นข่าว) เพื่อให้ “ผู้ชม” ได้รับข้อมูลข่าวสาร นำไปสู่ การบริโภค 
นอกจากนี้ ยังมีการโปรโมท แบบต่างๆ อื่นๆ (ขึ้นอยู่กับแผน และงบประมาณ)
พฤติกรรมผู้ชม (ผู้บริโภค) งานธุรกิจบันเทิง
จะต้องสร้างงาน 1 ชิ้น โจทย์  คือ สิ่งที่สำคัญ
-ผู้ชมต้องการอะไร 
-คิด สร้างสรรค์ ............... ผู้ชม ต้องการชม ??? 
วิจัย ตลาดของงานธุรกิจบันเทิง
วิจัย (ในงานธุรกิจบันเทิง) ::: Emotional
-ก่อน คือ ถาม ผู้ชม...ว่า ชอบไหม พอใจไหม
-ระหว่างทาง คือ Recheck เพื่อการปรับปรุงผลงาน 

-หลัง คือ วัดผล ของการประสบผลสำเร็จ Feedback หรือ Rating หรือ รายได้  

การทำการตลาดในงานธุรกิจบันเทิง
IMC Online Media Viral Marketing Above the line 
Below the Line Offline Media Activity Social Marketing 
CSR CRM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น